หน้ากากงิ้วเป็นศิลปะที่มีลักษณะพิเศษมากที่สุดในละครงิ้วปักกิ่ง
ความซื่อสัตย์หรือชั่วร้าย ความสวยหรือขี้เหร่ ความดีหรือร้าย
ฐานะชั้นสูงหรือต่ำของบุคคลต่างๆนั้น ล้วนสามารถแสดงออกโดยผ่านหน้ากาก
ยกตัวอย่างเช่น สีแดงแสดงว่านิสัยซื่อสัตย์
สีม่วงแสดงว่านิสัยกล้าหาญและมีความเฉลียวฉลาดสีดำแสดงว่าบุคคลนี้มีอุปนิสัยที่ดีและซื่อสัตย์
สีขาวแสดงว่าบุึคคลนี้นิสัยชั่วใจร้าย
สีน้ำเงินแสดงว่าแข็งแรงเก่งวิทยายุทธและกล้าหาญ
สีเหลืองแสดงว่านิสัยเหี้ยมโหดทารุณ ส่วนสีทองและสีเงินส่วนมากจะใช้แสดงเทวดา พระพุทธรูปหรือพวกผีและปีศาจ
หน้าทองตัวทอง เป็นสักลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความว่างเปล่าและความปาฎิหาริย์
ช่วงปลายศตวรรษที่๑๘เป็นระยะขยายตัวช่วงแรกของการพัฒนาละครงิ้วปักกิ่งในขณะนั้นไม่เพียงแต่ละครงิ้วพื้นเมืองได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
การแสดงละครงิ้วภายในราชวังก็นิยมกันไม่น้อย
เนื่องจากฮ่องเต้และขุนนางต่างก็นิยมชมละครงิ้วปักกิ่งเงื่อนไขทางวัตถุที่ดีในราชวังสามารถอำนวยความสะดวกที่ดีในด้านต่างๆ เช่น การแสดง
การแต่งตัว การแต่งหน้าและการตกแต่งเวทีเป็นต้น
ละครในวังและละครพื้นเมืองมีอิทธิพลต่อกันและกันทำให้ละครงิ้วปักกิ่งได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมากเมื่อทศวรรที่๒๐-๔๐ศตวรรษที่แล้วเป็นช่วงที่ละครงิ้วปักกิ่งเจริญมากเป็นช่วงที่สอง
ในช่วงนี้ สัญลักษณ์ความเจริญของละครงิ้วปักกิ่งคือการเกิดขึ้นของสำนักต่างๆในจำนวนนี้ ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือสำนักเหมย(นายเหมยหลานฟาง) สำนักซ่าง(นายซ่าง
เสี่ยวหยุน) สำนักเฉิง(นายเฉิง เยี่ยนชิว) และสำนักสุน(นายสุน ฮุ่ยเซิง)สี่สำนัก
แต่ละสำนักละครงิ้วปักกิ่งก็มีนักแสดงที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่งพวกเขาได้แสดงละครงิ้วปักกิ่งบนเวทีของกรุงปักกิ่งหรือที่นครเซี่ยงไฮ้เป็นต้นทำให้เวทีศิลปะละครงิ้วปักกิ่งคึกคักเป็นอย่างยิ่งทำให้ทั่วโลกพากันยึดถือเอาละครงิ้วปักกิ่งเป็นตัวแทนสำนักวิชาการละครของจีน
นับตั้งแต่จีนได้ดำเนินนโยบายปฎิรูปและเปิดประเทศเป็นต้นมาละครงิ้วปักกิ่งก็ได้มีการพัฒนาในรูปแบบใหม่ ในฐานะเป็นศิลปะการแสดงที่เก่าแก่เลยได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากรัฐบาลจีน ปัจจุบันโรงละครฉางอันของกรุงปักกิ่งจะมีการแสดงรายการละครงิ้วปักกิ่งทุกปีการแข่งขันแฟนละครงิ้วปักกิ่งระหว่างประเทศที่จัดขึ้นทุกปีได้ดึงดูดแฟนละครงิ้วปักกิ่งในท้องที่ต่างๆทั่วโลกนอกจากนี้ละครงิ้วปักกิ่งยังเป็นรายการประจำในการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมระหว่างจีนกับต่างประเทศด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น